Nhiều cửa hàng xe máy cũ lỗ nặng vì biển số định danh
Những ảnh hưởng của việc áp dụng biển số định danh cho ngành kinh doanh xe máy cũ. Biển số định danh là một loại biển số có chứa thông tin về chủ sở hữu, ngày đăng ký, loại xe và các thông số kỹ thuật của xe. Mục đích của việc áp dụng biển số định danh là để quản lý, kiểm soát và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến xe máy, như trộm cắp, gian lận, lừa đảo, giao dịch trái phép, gây tai nạn giao thông, gây ô nhiễm môi trường, vv.
<<Biển số định danh>>
quy định rằng người mua xe máy cũ phải có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu của người bán, và phải liên hệ với cơ quan đăng ký xe để thay đổi thông tin chủ xe. Điều này khiến cho nhiều người mua xe máy cũ ngại vì phải mất nhiều thời gian và công sức để hoàn tất thủ tục, đồng thời khó xác minh được nguồn gốc của xe
Tuy nhiên, việc áp dụng biển số định danh cũng có những tác động tiêu cực đến ngành kinh doanh xe máy cũ, bao gồm:
- Người mua xe máy cũ không chỉ cần có hợp đồng mua bán công chứng và hồ sơ gốc đăng ký xe, mà còn phải có sự tham gia của chủ xe cũ trong quá trình làm thủ tục sang tên. Điều này có nghĩa là nếu chủ xe cũ đã kết hôn, thì cả vợ và chồng đều phải có mặt khi làm thủ tục. Đây là một biện pháp nhằm ngăn chặn việc lừa đảo, trộm cắp và buôn bán xe máy cũ trái phép. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra không ít khó khăn cho các cửa hàng kinh doanh xe máy cũ, cũng như cho những người đã mua xe máy cũ từ trước khi Thông tư 24/2023 có hiệu lực. Nhiều trường hợp không thể liên lạc được với chủ xe cũ hoặc chủ xe cũ không muốn hợp tác để làm thủ tục sang tên. Điều này khiến cho việc chuyển quyền sử dụng xe máy cũ trở nên phức tạp và tốn kém hơn.
- Nhiều chủ xe gặp khó khăn khi muốn thu hồi biển số xe của mình. Theo quy định, họ phải nộp giấy khai thu hồi đăng ký và biển số xe trên cổng thông tin điện tử của Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng cổng thông tin này. Đôi khi, cổng thông tin còn bị quá tải và không thể truy cập được. Đây là một vấn đề gây phiền toái và ái ngại cho nhiều người.
- Theo quy định, khi mua bán xe máy cũ, người bán và người mua phải làm thủ tục sang tên đổi chủ trong vòng 30 ngày kể từ ngày giao dịch. Tuy nhiên, do biển số định danh có nhiều yêu cầu về hồ sơ và thời gian xử lý, nhiều người đã gặp khó khăn trong việc hoàn thành thủ tục này.
- Không chỉ mất nhiều thời gian làm thủ tục hơn bình thường, mà phí thủ tục còn tăng giá. Thường thì các chủ xe sau khi bán xe cho khách sẽ liên hệ với bên thứ ba để sang tên đổi chủ và khách hàng cần trả thêm một khoản phí dịch vụ.
- Thế nhưng, sau khi biển số định danh ra mắt, thủ tục phức tạp hơn nên phí dịch vụ cũng gia tăng. Phí dịch vụ gia tăng là một trở ngại với người mua xe máy cũ, điều này gây ra tâm lý so sánh cho khách hàng. Khách hàng sẽ cân nhắc giữa việc mua xe máy cũ với giá rẻ nhưng phải trả thêm phí sang tên đổi chủ cao, hoặc mua xe máy mới với giá cao hơn nhưng không phải lo lắng về thủ tục. Nhiều cửa hàng đã phải giảm giá bán để thu hút khách hàng, hoặc chấp nhận chia sẻ một phần phí sang tên đổi chủ với khách hàng. Tuy nhiên, điều này cũng không đảm bảo được lượng khách ổn định và lợi nhuận cao.
- Theo quy định mới, khi bán xe, chủ xe cũ phải giữ lại giấy đăng ký và biển số xe. Sau đó, chủ xe cũ phải trả lại giấy đăng ký và biển số xe cho cơ quan công an để hủy bỏ. Biển số xe sẽ được cấp lại cho chủ xe cũ khi họ đăng ký xe mới. Nếu xe đã có biển số 5 số trước ngày 15/8 và chưa hủy bỏ, thì biển số đó là biển số định danh của chủ xe. Nếu đã hủy bỏ, thì biển số đó sẽ được lưu vào kho để cấp lại cho người khác. Biển số định danh sẽ được giữ cho chủ xe trong 5 năm, sau đó sẽ được đưa vào kho để cấp cho xe khác.
Như vậy, có thể thấy rằng việc áp dụng biển số định danh cho xe máy cũ là một biện pháp có hai mặt. Nó có thể mang lại những lợi ích cho xã hội về mặt an ninh, an toàn và bảo vệ môi trường, nhưng cũng có thể gây ra những khó khăn cho ngành kinh doanh xe máy cũ về mặt chi phí, thời gian và thị trường. Do đó, cần có sự cân bằng và điều chỉnh hợp lý giữa các lợi ích và hạn chế của biển số định danh, để đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành kinh doanh xe máy cũ và của nền kinh tế.