Bí quyết giữ cho xe máy luôn mới
Bí quyết giữ cho xe máy của bạn được như mới với phương thức cực kì đơn giản, các lưu ý trong việc vận hành liên quan đến ác quy, hộp số,… là những bí quyết không phải ai cũng biết trong việc bảo quản xe máy được bền bỉ nhất
1. Lưu ý khi vận hành
Bạn cần nổ máy và cho máy chạy không tải từ 10 đến 30giây. Vê ga cho đều ga và xăng xuống các bộ phận, Giúp cho dầu nhờn được bôi trơn lên toàn bộ các chi tiết bên trong động cơ, sau đó mới cho xe kéo tải.
Khi gặp đường dốc hoặc địa hình hiểm trở phải cho xe về số 1, số 2 phù hợp,như vậy xe sẽ không bị ì máy khi gặp phải đường sóc, gập ghềnh, dốc
Bơm lốp đúng độ căng, áp suất lốp,nếu để lốp non sẽ làm cho ma sát không cao,hỏng xăm, nguy hiểm cho người lái xe, nếu quá căng sẽ làm nứt lốp, giãn lốp nhanh chóng ảnh hưởng đến độ bền của lốp
2. Lưu ý với nhông xích
Thường xuyên kiểm tra xích xe máy, tra dầu, giúp giảm hao mòn ma sát, không nên để xích quá căng hoặc quá trùng sẽ làm xích mau giãn, trùng xích ảnh hưởng đến an toàn, và vòng quay, xích để vừa phải sẽ khiến xe đi êm hơn, bền hơn
3. Lưu ý ác quy
Đối với các loại xe ít sử dụng (như công sở, đi chơi, dạo phố…) nên sử dụng bình đúng chính hiệu đúng theo từng đời xe mà nhà sản xuất qui định và kiểm tra định kỳ mỗi 8000km hoặc 8 tháng ,bằng máy test BT-50 chuyên dùng để kiểm tra hiện trạng của bình
4. Lưu ý với bugi
Để xe vận hành được tốt thì hệ thống đánh lửa phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngoài mobin lửa, IC, bobin sườn thì bugi xe là cực kì quan trọng. Muốn xe ít hao xăng, tăng tốc nhanh, vận hành tốt thì bugi phải cho tia lửa đúng tiêu chuẩn, 0,7-0,8mm tại một điểm duy nhất trên các chấu bu-gi.
5. Lưu ý với dây điện sườn
Khoảng 6 tháng đến một năm nên kiểm tra xem các giắc cắm của dây điện sườn có bị bám bụi và đóng ten và rò rỉ hay không. Nếu có, nên dùng bàn chải nhựa đánh sạch, lau khô, sau đó cắm trở lại như bình thường.
6. Lưu ý với bình xăng con
Từ 30 đến 45 ngày phải tháo cốc lọc bình xăng (gần khóa bình xăng con) để kiểm tra xem có cát, cặn, nước, trong cốc lọc hay không, nếu có phải rút cả lưới lọc bình xăng con ra rửa sạch bằng xăng hoặc dầu lửa, phơi khô sau đó lắp trở lại. Nên lắp một bộ lọc xăng trước bình xăng con để giúp lọc xăng tốt hơn.
7. Lưu ý về cách sử dụng nhớt
Bạn không nên dùng nhớt cũ, nhớt đã qua sử dụng của các loại xe khác, hay các loại nhớt không dùng cho xe máy và nhớt không đúng chính hiệu. Nếu sử dụng nhớt cũ, nhớt không đúng chính hiệu sẽ làm cho các chi tiết bên trong động cơ mau mài mòn và giảm tuổi thọ.
8. Lưu ý với lọc gió
Từ 4000km hoặc 4 tháng kiểm tra lọc gíó bằng mút ra một lần, thổi sạch bụi, giặt sạch, phơi khô, sau đó nhúng vào dầu nhờn sạch, vắt cho ráo rồi lắp vào lọc gió. Lọc gió sử dụng mút lọc gió sẽ làm cho không khí vào buồng đốt sạch hơn, ít gây đóng cặn ở đầu supap và ở đầu piston.
9. Lắp phụ kiện bảo vệ xe máy
Lắp phụ kiện bảo vệ xe máy vừa tăng thẩm mĩ cho xe, vừa bảo vệ các phụ kiện phụ tùng xe máy một cách bền bỉ lâu dài
Phụ kiện xe máy đa dạng mẫu mã phù hợp với từng loại xe và cá tính của chủ xế,các chất liệu như inox, xi mạ, carbon,…
Trên đây là một số lưu ý giúp bạn bảo quản xe máy một cách tốt nhất hi vọng sẽ giúp các bạn luôn giữ cho xế của mình như mới và đảm bảo an toàn.